You are using an outdated browser. For a faster, safer browsing experience, upgrade for free today.
Windows 11 nổi tiếng với các yêu cầu phần cứng quá cao khiến việc sử dụng hệ điều hành này trên các máy tính kém mạnh hơn hoặc các thiết bị có phần cứng cũ trở nên khó khăn.

Theo Neowin, có rất nhiều cách để vượt qua những hạn chế với Windows 11, nhưng về cơ bản trải nghiệm sẽ khiến người dùng không cảm thấy hài lòng. Lúc này, Tiny11 là một lựa chọn thú vị. Đó là phiên bản Windows 11 22H2 được rút gọn đến mức tối thiểu, chỉ yêu cầu không gian đĩa cứng trống 8 GB (Windows 11 gốc ngốn hơn 20 GB), hoạt động trên các hệ thống có RAM 2 GB và không cần các tính năng Trusted Platform Module (TPM) hoặc Secure Boot. Người dùng thậm chí có thể nâng cấp từ Windows 10 lên Tiny11.



Yêu cầu phần cứng đối với Tiny11 là rất thấp


Tiny11 chỉ cung cấp các thành phần cần thiết, chẳng hạn như công cụ trợ năng, Windows Terminal, Microsoft Store, Calculator, Notepad và Paint. Không có Microsoft Edge, vì vậy người dùng có thể cài đặt trình duyệt mình muốn mà không nhất thiết phải trở lại với Microsoft Edge. Ngoài ra, Tiny11 hoạt động với các tài khoản ngoại tuyến theo mặc định, và người dùng có thể đăng nhập bằng tài khoản Microsoft.

Nhìn chung, Tiny11 có mọi thứ mà người dùng thông thường cần để sử dụng máy tính hằng ngày thoải mái trên bất kỳ phần cứng nào. Nó tiêu tốn ít tài nguyên hơn và không yêu cầu phần cứng mới nhất. Tuy nhiên, việc cài đặt Windows 11 đã sửa đổi luôn tiềm ẩn những rủi ro, vì vậy hãy tiến hành một cách thận trọng. Một lưu ý khác là người dùng vẫn cần một khóa hợp lệ để kích hoạt Tiny11. Người dùng có thể tải xuống hệ điều hành này từ Internet Archive. Bên cạnh đó, cũng có thể tìm một sản phẩm với trải nghiệm tương tự có các ứng dụng bên thứ ba như TIW11.

Trong trường hợp Windows 11 không phải là lựa chọn phù hợp, người dùng cũng có thể chọn Tiny10 - một phiên bản sửa đổi của Windows 10 với các điều chỉnh tương tự Tiny11.