You are using an outdated browser. For a faster, safer browsing experience, upgrade for free today.
Logo SpaceX được thiết kế bởi RO Studio, một Design Agency có mối quan hệ mật thiết với Elon Musk. RO Studio cũng là đơn vị thiết kế logo Tesla. Nếu so sánh giữa logo SpaceX và logo Tesla chúng ta dễ dàng nhận thấy sự tương đồng trong cách dùng phông chữ của hai thương hiệu mà Elon Musk điều hành.

Logo SpaceX và logo Tesla đều có điểm chung là phương pháp thiết kế logo, cả hai thiết kế logo đều sử dụng phương pháp Lettermark, phương pháp sử dụng một chữ cái trong tên thương hiệu làm điểm nhấn cách điệu. Với Tesla là chữ T (chữ cái đầu tiên) còn với SpaceX là chữ X (chữ cái cuối cùng).
Ý nghĩa tên thương hiệu SpaceX

Tên thương hiệu SpaceX là viết tắt của Space Exploration Technologies (tạm dịch: Tập đoàn công nghệ khai phá không gian). SpaceX thành lập vào năm 2012 bởi Elon Musk tại Hawthorne, California, Hoa Kỳ.
 
Ý nghĩa biểu tượng X trong logo SpaceX
Theo giải thích của tập đoàn, chữ X trong logo SpaceX được lấy cảm hứng từ quỹ đạo của tên lửa khi được phóng vào không gian từ trái đất.
 
Logo SpaceX 2002
Logo SpaceX 2002

Phiên bản đầu tiên của logo SpaceX được thiết kế đơn giản và thiếu thông điệp, phông chữ cũng là một phông chữ không quá khác biệt, biểu tượng X đã được cách điệu nhưng không rõ thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải là gì. Vì điều này mà logo SpaceX đầu tiên đã “chết yểu” khi chưa được 1 tuổi.
 
Logo SpaceX hiện tại
Logo SpaceX hiện tại

Sau khi nhận thấy sự “bình thường” quá đáng của logo SpaceX đầu tiên, Elon Musk đã nhanh chóng thay đổi, Musk đã lựa chọn Design Agency là RO Studio để thiết kế lại logo. Logo SpaceX mà chúng ta thấy hiện tại lột xác hoàn toàn khi đã thể hiện đầy đủ yếu tố của một logo chuyên nghiệp gồm:
 
  • Phông chữ được thiết kế thủ công và truyền cảm hứng rõ ràng về tương lai
  • Điểm nhấn tập trung rõ ràng hơn tại chữ X
  • Truyền tải thông điệp với hình ảnh trực quan là quỹ đạo tên lửa
  • Màu sắc sử dụng chuyên nghiệp và phù hợp với thương hiệu
Ứng dụng logo SpaceX


Nguồn: RO Studio

Tương tự như Tesla, SpaceX có cách hướng dẫn thiết kế thương hiệu rất chuyên nghiệp, đảm bảo tính linh hoạt nhưng vẫn giữ được sự nhất quán của thương hiệu.

Logo SpaceX có thể xuất hiện với hai trường hợp
1. Logo bao gồm tên thương hiệu và chữ X cách điệu
2. Biểu tượng thương hiệu chữ X

Theo nội dung trong cuốn brand guidelines mà Vũ tìm hiểu, SpaceX đã rất khôn ngoan khi cho phép biểu tượng X xuất hiện tại những khu vực mà trước đó thương hiệu đã xuất hiện nhiều lần, điều này làm tăng tính linh hoạt và khả năng ứng dụng của logo.

Ngược lại, với những trường hợp xuất hiện đầu tiên, logo SpaceX phải đảm bảo được tính vẹn toàn trong thiết kế.


Tên lửa Falcon được phóng bên cạnh nhà máy SpaceX, nguồn SpaceX

Nguồn: Tinhte.vn